ประเภทของ ‘ผมร่วง’ และวิธีการรักษา

10 พ.ค. 2022

ประเภทของ ‘ผมร่วง’ และวิธีการรักษา
.
ผมร่วง ผมบาง เป็นปัญหาใหญ่ที่คนจำนวนมากพบเจอ หรือมีแนวโน้มที่จะพบเจอได้ในอนาคต ส่งผลให้ขาดความมั่นใจ หรืออาจจะเสียบุคลิกภาพ ไปจนถึงความวิตกกังวล และยิ่งกับปัจจุบันกระแสความงามและผิวพรรณ กำลังได้รับความนิยม แน่นอนว่าเส้นผมก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพและความงาม จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม
.
วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับประเภทของผมร่วงชนิดต่างๆ และ วิธีการรักษากัน !
👉 ผมร่วงจากพันธุกรรม เป็นปัญหาผมร่วงผมบางที่พบได้บ่อยที่สุด ซึ่งตัวการเกิดจากฮอร์โมน DHT ส่งผลให้รากผมฝ่อตัวลง เส้นผมหลุดร่วงและไม่แข็งแรง โดยพบได้ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง ส่วนมากจะพบในผู้ชายได้มากกว่า และเร็วกว่าในผู้หญิง สำหรับระดับของความรุนแรงบางคนอาจจะเป็นไม่มาก มีเพียงแค่การถอยร่นของแนวเส้นผม แต่ขณะเดียวกัน บางคนก็อาจจะเป็นรุนแรงถึงระดับศีรษะล้านได้เลยทีเดียว
.
👉 ผมร่วงเป็นหย่อม ลักษณะอาการที่พบได้คือ มีปัญหาผมร่วงเป็นกระจุกเป็นวง เห็นหนังศีรษะได้ชัดเจน ในขณะที่บริเวณอื่นเส้นผมยังคงเป็นปกติ ซึ่งคาดว่าสาเหตุน่าจะมาเพราะความผิดปกติของภูมิคุ้มกันที่ไปทำลายเนื้อเยื่อรูขุมขนรอบเส้นผมบริเวณนั้น ซึ่งระดับของความรุนแรงขึ้นอยู่กับอาการของแต่ละคน บางคนอาจจะมี 1-2 หย่อม บางคนอาจจะมีหลายหย่อม ในบางรายที่เป็นรุนแรงมากอาจจะเกิดผมร่วงแบบทั่วทั้งศีรษะก็เป็นได้
.
👉 ผมร่วงเฉียบพลัน หรือ ผมร่วงจากการเจ็บป่วยร้ายแรง การเจ็บป่วยที่ร่างกายเรามีส่งผลกระทบต่อปัญหาผมร่วงได้เช่นเดียวกัน เช่น กรณีของการผ่าตัด การคลอดบุตร การเสียโลหิตจำนวนมาก หรือการเจ็บป่วยเป็นไข้สูง สิ่งเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อวงจรการเจริญเติบโตของเส้นผม ทำให้เส้นผมชะงักการเจริญเติบโต และเข้าสู่ระยะของการหลุดร่วงเร็วกว่าที่ควร แต่โดยทั่วไปปัญหาผมร่วงแบบนี้มักจะหายไปได้เองเมื่อผ่านไประยะเวลาหนึ่ง เช่น 3-6 เดือน เป็นต้น
.
สามสาเหตุหลักๆของผมร่วงที่พบได้โดยทั่วไป นอกจากสาเหตุเหล่านี้แล้วยังมีอาการผมร่วงจากเชื้อราที่หนังศีรษะ ผมร่วงจากการดึงรั้งผม ผมร่วงจากพฤติกรรมดึงเส้นผม ผมร่วงจากการลดน้ำหนัก ผมร่วงจากการให้คีโม ผมร่วงจากการเจ็บป่วยบางชนิด เช่น ไทรอยด์ โรคลูปัส (SLE) เป็นต้น
.
สำหรับวิธีการรักษาผมร่วงผมบาง สำหรับในทางการแพทย์ มีหลายวิธีด้วยกัน ขึ้นอยู่กับสาเหตุและความเหมาะสม
👉 การทานวิตามิน ในกรณีของผมร่วงที่เกี่ยวข้องกับโภชนาการ การทานวิตามินเสริมก็สามารถช่วยได้ ทำให้เส้นผมกลับมาแข็งแรงได้เร็วมากขึ้น
.
👉 การใช้ยาทา/ยากิน ในกรณีที่เกิดปัญหาผมร่วง แพทย์อาจจะจ่ายยาทาหรือยากินให้คนไข้ เพื่อใช้ในการรักษาอาการผมร่วง โดยทั่วไปตัวยาที่ได้รับการยอมรับ จะมี 2 ตัวด้วยกันนั่นคือ Minoxidil และ Finasteride ซึ่งยาทั้งสองตัวนี้ควรใช้ภายใต้การควบคุมของแพทย์
.
👉 การฉีด PRP เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ค่อนข้างได้รับความนิยมในปัจจุบัน โดยเป็นการปั่นเกล็ดเลือดของตัวเราเอง เพื่อเอา Growth Factor ฉีดบริเวณหนังศีรษะเพื่อกระตุ้นให้เซลล์รากผมมีความแข็งแรง ชะลอผมร่วงและช่วยให้ผมที่เกิดขึ้นมาใหม่นั้นหนา ดก มากขึ้น แต่ทั้งนี้จำเป็นจะต้องมีการฉีดสม่ำเสมอ ทุกๆช่วงระยะเวลา
.
👉 การใช้เลเซอร์พลังงานต่ำ LLLT เป็นหนึ่งในวิธีที่สะดวกและมีผลจากงานวิจัยทางการแพทย์รองรับ ด้วยการใช้แสงเลเซอร์พลังงานต่ำกระตุ้นการทำงานของรากผม ให้กลับมาแข็งแรงเพิ่มมากขึ้น เพิ่มการไหลเวียนของโลหิตบริเวณหนังศีรษะ ส่งผลให้เส้นผมงอกหนามากขึ้นและช่วยยืดอายุในช่วงระยะเวลาการเจริญเติบโตของเส้นผม (Anagen Phase) ให้ยาวนานขึ้นอีกด้วย ลดผมร่วงให้น้อยลง ลดการอักเสบที่หนังศีรษะ อีกทั้งวิธีการนี้ยังสามารถใช้ร่วมกับการรักษาแบบอื่นๆเพื่อเสริมผลลัพธ์ให้ดีมากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย
.
👉 การผ่าตัดปลูกผม ในกรณีที่คนไข้มีปัญหาผมร่วงผมบางค่อนข้างมากหรือเซลล์รากผมตายไปแล้ว แพทย์อาจจะพิจารณาการผ่าตัดปลูกผม ด้วยการย้ายรากผมบริเวณท้ายทอย มายังพื้นที่เป้าหมาย เพื่อเพิ่มเส้นผมให้มากขึ้น แต่ทั้งนี้หลังจากการปลูกผมคนไข้ก็ยังจำเป็นต้องดูแลรักษาเส้นผมอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาผมร่วงผมบางลุกลามไปมากขึ้น
.
เมื่อเราได้เรียนรู้กับปัญหาผมร่วงผมบาง รวมทั้งวิธีการรักษาแล้ว ก็อย่าลืมหมั่นสังเกตตัวเองกันนะคะ ว่าเส้นผมของเราร่วงมากหรือร่วงน้อย ควรเริ่มปรึกษาแพทย์ได้หรือยัง หากเรารีบพบแพทย์ไว การรักษาก็สามารถทำได้รวดเร็วและง่ายมากขึ้นค่ะ สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่สนใจวิธีการรักษาผมร่วงผมบางด้วยเลเซอร์พลังงานต่ำสามารถทักมาเพื่อสอบถาม HairMax ได้นะคะ
.
“Confident for Equality”
📌สอบถามข้อมูลเลเซอร์ปลูกผม
Tel : 02-0048612
Line : https://bit.ly/2yz7Pbp
IG : instagram.com/hairmaxthailand
Website : https://bit.ly/2ZEaqvQ
Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/hairmax-thailand
Shopee : https://shopee.co.th/hairmaxth
#Hairmaxthailand #หวีเลเซอร์ #ที่คาดผมเลเซอร์ #หมวกเลเซอร์ #รักษาผมร่วง #ผมบาง #hairmaxth #ถ้าผมมันแย่hairmaxช่วยได้

แชร์

แสดงความคิดเห็น


บทความอื่นๆ