‘ผมร่วง’ ในภาวะ ลองโควิด

21 มิ.ย. 2022

‘ผมร่วง’ ในภาวะ ลองโควิด
.
ต้องบอกเลยว่าสมัยนี้ โรคโควิด ถือเป็นโรคที่พบเจอกันได้บ่อยมาก และเราเริ่มคุ้นชินกับเจ้าโรคนี้มากขึ้น หลายคนรอบข้างเราอาจจะเคยเป็นและหายแล้ว แต่รู้กันหรือไม่ว่านอกจากหายดีแล้วยังอาจจะมีอาการต่อเนื่องที่ตามมาหลังจากนั้นได้ ซึ่งเราเรียกกันว่า ลองโควิด (Long Covid) วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับอาการหนึ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้ นั่นคือ ผมร่วงจากลองโควิด นั่นเอง
.
อาการที่พบบ่อยหลังจากการติดเชื้อโควิด-19 มีหลายอาการด้วยกัน เช่น เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย ไอเรื้อรัง นอนไม่หลับ ใจสั่น ซึมเศร้า ท้องเสีย เป็นต้น และไม่เพียงแต่อาการทั่วไปเท่านั้น ผู้ป่วยที่มีภาวะลองโควิด อาจจะมีอาการผมร่วงได้เช่นเดียวกัน
.
ผมร่วงในภาวะลองโควิด ยังไม่มีตัวเลขที่สรุปแน่ชัด แต่คาดการณ์ว่าประมาณ 10-20% มีโอกาสเกิดผมร่วงขึ้นได้กับผู้ที่หายจากโรคแล้ว ซึ่งจริงๆ อาการผมร่วงชนิดนี้ ไม่เพียงแต่จะเกิดกับโรคโควิดเท่านั้น ยังเกิดกับโรคอื่นๆได้เช่นกัน เช่น ไข้เลือดออก การคลอดบุตร การผ่าตัด เป็นต้น ซึ่งเรามีชื่อเรียกทางการว่า Telogen Effluvium แต่ที่นอกเหนือไปจากนั้นคือ มีงานวิจัยล่าสุด ที่เป็น Meta Analysis เผยว่า ผมร่วงหลังหายจากการเป็นโรคโควิดมีโอกาสเกิดขึ้นได้ไวกว่ากรณีทั่วไป ประมาณ 2 เดือนก็อาจจะพบได้แล้ว และเส้นผมจะร่วงต่อเนื่องประมาณ 2-3 เดือน
.
ซึ่งลักษณะผมร่วงในภาวะลองโควิด สังเกตุได้ง่ายๆดังต่อไปนี้
1. ผมร่วงมากกว่าปกติ เช่น 200-300 เส้นต่อวันขึ้นไป
2. ผมร่วงกระจายทั่วทั้งหนังศีรษะ ไม่เป็นหย่อมหรือกระจุกใดกระจุกหนึ่ง
3. สภาพหนังศีรษะเป็นปกติ ไม่แดง อักเสบ หรือเป็นขุย
.
สำหรับในด้านการรักษา ผมร่วงจากลองโควิดจะหายได้เอง ในช่วงประมาณ 3-6 เดือน แต่ทั้งนี้ควรเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ รวมทั้งหลีกเลี่ยงปัจจัยต่างๆที่อาจจะส่งผลให้เกิดผมร่วงมากขึ้น และอาจจะเลือกทานวิตามินเสริมเพื่อบำรุงเส้นผมและการงอกใหม่ หรือหากมีการใช้เลเซอร์พลังงานต่ำอยู่แล้ว สามารถใช้เพื่อกระตุ้นและเสริมสร้างการงอกใหม่ของเส้นผมได้ รวมทั้งหากมีอาการผมร่วงเยอะมาก อาจจะเลือกปรึกษาแพทย์เพื่อหาแนวทางในการรักษาเพิ่มเติม
.
👉 สนใจสอบถามการใช้งาน ปรึกษาการรักษาผมร่วงผมบาง
สอบถามได้แล้ววันนี้ !
.
“Confident for Equality”
📌สอบถามข้อมูลเลเซอร์ปลูกผม
Tel : 02-0048612
Line : https://bit.ly/2yz7Pbp
IG : instagram.com/hairmaxthailand
Website : https://bit.ly/2ZEaqvQ
Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/hairmax-thailand
Shopee : https://shopee.co.th/hairmaxth
#Hairmaxthailand #หวีเลเซอร์ #ที่คาดผมเลเซอร์ #หมวกเลเซอร์ #รักษาผมร่วง #ผมบาง #hairmaxth #ถ้าผมมันแย่hairmaxช่วยได้
.
*ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก รายการสุขหยุดโรค ตอน “ผมร่วง”มากกว่าปกติ ผลจากลองโควิด มีอาการอย่างไร

แชร์

แสดงความคิดเห็น


บทความอื่นๆ