คุณแม่มือใหม่ กับปัญหา ‘ผมร่วง’

4 ส.ค. 2022

คุณแม่มือใหม่ กับปัญหา ‘ผมร่วง’
.
เชื่อได้ว่าผู้หญิงหลายๆคน ต่างใฝ่ฝันที่จะมีครอบครัวที่อบอุ่น อยากมีลูกตัวน้อยๆ ให้คอยดูแล และเป็นโซ่ทองคล้องใจ ประกอบกับเดือนนี้เป็นเดือนพิเศษที่มีเทศกาล’วันแม่’ HairMax จึงอยากนำเสนอสาระดีๆ เกี่ยวกับคุณแม่มือใหม่และอาการผมร่วง ว่าเกี่ยวพันกันได้อย่างไร ? เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง ?
.
📌 ปกติแล้วอาการผมร่วงหลังคลอด ของคุณแม่มือใหม่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยผมจะร่วงในช่วงประมาณ 1-4 เดือนหลังคลอด โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3 เดือน เนื่องจากเป็นช่วงที่ร่างกายปรับตัวหลังคลอด เส้นผมชุดเก่าที่หยุดการเจริญเติบโต ในช่วงคลอดนั้นก็จะหลุดร่วงไป และเส้นผมชุดใหม่ก็จะขึ้นมาแทนที่ ซึ่งโดยปกติแล้วหากไม่มีอาการอื่นๆแทรกซ้อนปัญหาผมร่วงหลังคลอดนี้ ก็จะหายได้เองในช่วงเวลา 6-12 เดือน
.
ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดผมร่วงหลังคลอด
⭕ การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน
ในช่วงที่ตั้งครรภ์นั้น คุณแม่จะมีระดับของฮอร์โมนเอสโตรเจนที่สูงมากกว่าปกติ และเมื่อคลอดลูกแล้ว ระดับของฮอร์โมนจะปรับตัวลดลง ส่งผลให้เกิดการเสียสมดุลของฮอร์โมน แล้วจากภาวะการปรับเปลี่ยนของฮอร์โมนนี้จะส่งผลให้เส้นผมที่กำลังเจริญเติบโตจำนวนมากบนศีรษะของเราเข้าสู่ระยะพักตัว และเริ่มทะยอยหลุดร่วงไปในที่สุดนั่นเอง โดยอาการของผมร่วงนี้จะไม่ได้เกิดขึ้นโดยฉับพลัน แต่จะค่อยๆทะยอยเกิดขึ้น และสามารถหายไปได้เองเมื่อร่างกายกับมาเป็นปกติอีกครั้ง
.
⭕ การขาดสารอาหาร แร่ธาตุ ต่างๆ
ในเพศหญิงหลังคลอดบุตรมักจะมีปัญหาขาดธาตุเหล็กและโปรตีน ดังนั้นจึงควรรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ และพักผ่อนอย่างเพียงพอ เพื่อช่วยชะลอ หรือแก้ไขปัญหาผมร่วงนี้ได้ สำหรับธาตุเหล็กและโปรตีน เป็นสารอาหารที่จำเป็นอย่างยิ่งในการดูแลเส้นผม เนื่องจากเส้นผมของเราจะต้องใช้โปรตีนในการสร้างเส้นผม และเป็นส่วนประกอบหลักของเส้นผมอีกด้วย สำหรับ ธาตุเหล็กนั้นเป็นส่วนสำคัญที่บำรุงเลือด หากขาดธาตุเหล็กไปอาจจะส่งผลให้เส้นผมงอกช้า เส้นผมที่งอกใหม่บางและไม่แข็งแรง ได้นั่นเอง ดังนั้นคุณแม่มือใหม่ทุกคนควรใส่ใจโภชนาการของตนเองอย่างยิ่ง นอกจากเพื่อลูกน้อยแล้วยังเพื่อสุขภาพของตนเองอีกด้วย
.
⭕ ความเครียด
อีกหนึ่งตัวการใหญ่ที่ทำให้เกิดภาวะผมร่วงได้นั่นก็คือความเครียด เส้นผมของเราเป็นสิ่งที่อ่อนไหวต่อภาวะความเครียดอย่างมาก และยิ่งกับคุณแม่มือใหม่หลังจากที่คลอดลูกมาไม่นานอาจจะเกิดภาวะทางจิตใจและความเครียดได้ง่าย ทั้งมาจากสถานการณ์แวดล้อมที่เปลี่ยนไปเนื่องจากลูกน้อย และระดับฮอร์โมนต่างๆที่แปรปรวนก็ส่งผลให้เกิดความเครียด หงุดหงิด หรืออาจจะไม่ถึงขั้นซึมเศร้าหลังคลอดได้เลยทีเดียว ดังนั้นคุณแม่มือใหม่ทุกคนควรผ่อนคลาย และหมั่นสังเกตภาวะอารมณ์ของตนเองอย่างสม่ำเสมอ
.
เมื่อเราเรียนรู้สาเหตุของปัญหาผมร่วงหลังคลอดแล้ว วันนี้เราไปดูเทคนิคการปฏิบัติตัวอย่างไร ให้ร่างกายและจิตใจแข็งแรง ผมไม่ร่วงหลังคลอดกันดีกว่า
✅ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เสริมในกลุ่มพวกโปรตีน
✅ ทานอาหารเสริมวิตามิน เช่น ผักใบเขียว ผลไม้ ธัญพืช
✅ งดการสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์
✅ หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง และอาหารรสจัดเกินไป
✅ ผ่อนคลายอารมณ์ตัวเอง ลดความเครียดลง
✅ ปรึกษาแพทย์ หากปัญหาผมร่วงมีแนวโน้มว่ามีอาการที่รุนแรงมากขึ้น
.
ไม่ยากอย่างที่คาดเลยนะคะ สำหรับคุณแม่มือใหม่ทุกคน กับวิธีหลีกเลี่ยงหรือแก้ปัญหาผมร่วงหลังคลอดกัน ยังไง HairMax ขอเป็นกำลังใจ ให้คุณแม่มือใหม่ทุกคนสุขภาพแข็งแรง กันนะคะ
.
👉 สนใจสอบถามการใช้งาน ปรึกษาการรักษาผมร่วงผมบาง
สอบถามได้แล้ววันนี้ !
.
“Confident for Equality”
📌สอบถามข้อมูลเลเซอร์ปลูกผม
Tel : 02-0048612
Line : https://bit.ly/2yz7Pbp
IG : instagram.com/hairmaxthailand
Website : https://bit.ly/2ZEaqvQ
Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/hairmax-thailand
Shopee : https://shopee.co.th/hairmaxth
#Hairmaxthailand #หวีเลเซอร์ #ที่คาดผมเลเซอร์ #หมวกเลเซอร์ #รักษาผมร่วง #ผมบาง #hairmaxth #ถ้าผมมันแย่hairmaxช่วยได้

แชร์

แสดงความคิดเห็น


บทความอื่นๆ