ผมร่วงและโรคร้าย กำลังใจที่มีให้กัน

30 มี.ค. 2022

ผมร่วงและโรคร้าย กำลังใจที่มีให้กัน
.
เส้นผม อาจจะเป็นเพียงบางส่วนของร่ายกายที่เราแหละหลายๆคนอาจจะไม่ได้ให้ความสนใจ หรือดูแลมากมายนัก แต่หากว่าวันหนึ่ง เส้นผมเส้นเล็กๆนี้หายไป จะเพียงแค่บางส่วน หรือ พร้อมใจกันโบกมือลาจากเราไปทั้งหมด เราจะรู้สึกเช่นไร ?
.
เส้นผม เป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย ที่นอกจากจะช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพ ความสวยงาม เป็นหน้าตาให้กับเราเองแล้ว ยังมีหน้าที่ตามธรรมชาติอีกด้วยนั่นคือ ปกป้องหนังศีรษะ ไม่ให้สูญเสียความร้อนมากเกินไป แต่ถึงกระนั้น ในเรื่องของความสวยงาม ความมั่นใจก็ยังเป็นอีกหน้าที่หลักของเส้นผมที่มีต่อเราอย่างปฏิเสธไม่ได้
.
หลายคนอาจจะไม่ตระหนักว่ามีโรคภัยเกี่ยวข้องกับร่างกายเราหลายประเภท ที่ส่งผลต่อเส้นผมของเรา ทั้งโรคที่เกี่ยวข้องกับเส้นผมโดยตรง เช่น
1. โรคผมร่วงผมเป็นหย่อม alopecia areata
2. โรคผมบางจากพันธุกรรม androgenetic alopecia
เป็นต้น
.
แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังมีภาวะผมร่วงที่เกิดจากปัจจัย การเจ็บป่วย อื่นๆอีกได้ เช่น
1. โรคผมร่วงจากการเจ็บป่วยร้ายแรง telogen effluvium
2. ภาวะผมร่วงจากการให้เคมีบำบัด
3. ผมร่วงจากการแพ้ยา
4. ผมร่วงจากภาวะฮอร์โมนไทรอยด์
เป็นต้น
.
ซึ่งวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับปัญหาโรคผมร่วงเป็นหย่อม หรือ Alopecia Areata ที่กำลังโด่งดังในขณะนี้ จากเหตุการณ์อาการป่วยของ “เจดา พินเก็ตต์ สมิธ” ภรรยาของ “วิล สมิธ” ที่กำลังเผชิญอยู่กัน ว่าคืออะไรและมีที่มาอย่างไร ?
.
โดยมีข้อมูลจาก ภาควิชาตจวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ได้อธิบายไว้ว่า โรคผมร่วงเป็นหย่อม หรือ Alopecia Areata นี้ ยังไม่มีสาเหตุของการเกิดโรคที่แน่ชัด แต่เบื้องต้น แพทย์พบว่าเกิดจากการอักเสบใต้หนังศีรษะ ซึ่งเป็นผลมาจากระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานผิดปกติ จนส่งผลให้เกิดการทำลายรูขุมขน แต่อย่างไรก็ตามหากอาการของโรคสงบลงแล้ว รูขุมขนบนหนังศีรษะของผู้ป่วยยังสามารถกลับมาสร้างเส้นผมใหม่ได้ตามปกติ
.
ซึ่ง ผู้ป่วยโรคผมร่วงเป็นหย่อมนี้ประมาณ 20% มักจะมีประวัติของคนในครอบครัวเป็นโรคนี้ด้วย ในทางการแพทย์เชื่อว่าปัจจัยทางพันธุกรรม อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคนี้ได้ นอกจากนี้แล้วโรคผมร่วงเป็นหย่อมยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิงเท่าๆกัน โดยมีอายุเฉลี่ยในช่วงประมาณ 30 ปี ขึ้นไป อุบัติการณ์ที่เกิดโรคโดยเฉลี่ยคือ 1 ใน 1,000 คน
.
ดังนั้น เราจึงควรเริ่มใส่ใจตัวเองมากขึ้น สังเกตความผิดปกติไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับส่วนใดของร่างกายเราก็ตาม และหากเราเริ่มรู้สึกถึงความผิดปกติของร่างกายไม่ว่าจะเป็นการเจ็บป่วยชนิดใด เราควรรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อให้ทำการรักษาได้ทันท่วงที ก่อนที่จะเกิดปัญหาผมร่วงหรือผมบางอย่างหนักตามมาได้
.
สิ่งหนึ่งที่เราควรแสดงออกกับ บุคคลที่กำลังประสบปัญหาผมร่วงผมบางนั้น ควรเป็นไปด้วยความเข้าอกเข้าใจ เห็นใจ เพราะเนื่องจากที่เค้าต้องทุกข์ทนทางร่างกายจากโรคร้ายแล้ว เขาเหล่านั้นยังต้องทุกข์ทนทางจิตใจอีกด้วย ในทางกลับกัน หากตัวเราต้องประสบปัญหาผมร่วง ไม่ว่าจะเพียงเล็กน้อยหรือหมดทั้งศีรษะเลยก็ตาม ตัวของเราจะรู้สึกเช่นไร ?
.
HairMax ร่วมเป็นหนึ่งในกำลังใจให้กับทุกคนที่กำลังประสบปัญหาผมร่วง ผมบาง
#Saveyourhair
.
“Confident for Equality”
📌สอบถามข้อมูลผลิตภัณฑ์ ปรึกษาการใช้งานเลเซอร์ปลูกผม
Tel : 02-0048612
Line : https://bit.ly/2yz7Pbp
IG : instagram.com/hairmaxthailand
Website : https://www.hairmaxthailand.com
Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/hairmax
Shopee : https://shopee.co.th/hairmaxth
#Hairmaxthailand #หวีเลเซอร์ #ที่คาดผมเลเซอร์ #หมวกเลเซอร์ #รักษาผมร่วง #ผมบาง #hairmaxth #ถ้าผมมันแย่hairmaxช่วยได้ #แล้วผมจะกลับมา

แชร์

แสดงความคิดเห็น


บทความอื่นๆ