สาเหตุ ‘ผมร่วง’ ในผู้หญิง

23 พ.ย. 2021

สาเหตุ ‘ผมร่วง’ ในผู้หญิง
.
ผู้หญิงหลายคน มักจะคิดว่าปัญหาผมร่วงผมบาง ศีรษะล้าน มักเกิดกับผู้ชาย จนหลงลืมใส่ใจตัวเองไป แต่ทว่า คุณรู้หรือไม่ ในปัจจุบันผู้หญิงเริ่มมีปัญหาผมบางมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งมาจาก มลภาวะ กรรมพันธุ์ หรือแม้กระทั่งไลฟ์สไตล์ก็ตาม และแน่นอนว่าผู้หญิงทุกคนล้วนรักสวยรักงาม เส้นผมก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยเสริมความงามให้ผู้หญิงเรา ดังนั้น วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับสาเหตุของผมร่วงในผู้หญิงและวิธีการรักษา แก้ไขกัน
.
🎯 ผมร่วงแบบผู้ชายในผู้หญิง
ผู้หญิง มีโอกาสผมร่วง ผมบาง แบบผู้ชายได้เช่นเดียวกัน โดยตัวการหรือสาเหตุของผมบางจากกกรรมพันธุ์ก็เหมือนในผู้ชาย นั่นคือเกิดมาจากฮอร์โมนเพศชายนั่นเอง ถูกต้องแล้วค่ะ ในผู้หญิงก็มีฮอร์โมนเพศชายเช่นเดียวกัน ไม่ใช่แต่ว่ามีแค่ฮอร์โมนเพศหญิงนะคะ และเจ้าฮอร์โมนเพศชายตัวนี้ ก็จะไปกระตุ้นส่งผลให้รากผมและหนังศีรษะเกิดความอ่อนแอลง เส้นผมเล็กลง ผมร่วงง่าย จนศีรษะของเราบางนั่นเอง
.
นอกจากปัญหาผมบางจากกรรมพันธุ์แล้ว ในผู้หญิงยังมีโอกาสเกิดผมร่วงผมบางจาก สาเหตุอื่นๆได้อีก เช่น ผมร่วงจากการเจ็บป่วยหนัก หรือ เสียโลหิตมาก จากการคลอดบุตร ผมร่วงจากการอดอาหารลดน้ำหนัก ผมร่วงจากความเครียด และ ผมร่วงจากการเจ็บป่วย บางประการ เช่น โรคผมร่วงเป็นหย่อม โรคไทรอยด์เป็นพิษ โรคโลหิตจาง โรคซิฟิลิส และโรคเบาหวาน เป็นต้น
.
🎯 อาการแบบไหน ถึงเรียกว่าเริ่มมีปัญหา ผมร่วงผมบาง ?
รูปแบบผมร่วงผมบางในผู้หญิง จะแตกต่างกับผู้ชาย โดยทั่วไปมักจะเริ่มจากการที่รอยแสกของเส้นผมกว้างมากขึ้น และมีปัญหาผมบางช่วงกลางศีรษะขึ้นเรื่อยๆ แต่ในบางคนที่มีอาการรุนแรง ก็อาจจะมีภาวะผมบางบริเวณด้านหน้าร่วมด้วย หน้าผากเริ่มกว้างมากขึ้น ผสานกับช่วงบนหรือกลางศีรษะผมน้อยลง ส่งผลให้มองเห็นหนังศีรษะได้รำไร
.
แน่นอนว่า เส้นผมกับผู้หญิงเป็นของคู่กัน ทุกคนต้องอยากมีผมที่หนาแน่น สวย แข็งแรงและสุขภาพดี ซึ่งจะช่วยเสริมบุคลิกภาพและความมั่นใจของเรามากยิ่งขึ้น แต่ว่า ถ้าเราเริ่มมีปัญหาผมร่วงเยอะ ไปจนถึงผมเริ่มบางแล้วละ มีวิธีการรักษาอย่างไร ?
.
🎯 วิธีการแก้ปัญหาผมร่วง
ปัญหาผมร่วงผมบาง นอกจากการดูแล การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่เป็นมิตรกับหนังศีรษะ และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองแล้ว ในทางการแพทย์ยังมีการรักษา อีก 6 วิธีการ นั่นคือ
– การทานวิตามินเสริม เช่น วิตามินจำพวกไบโอติน เป็นต้น หรือการทานวิตามินเสริมในรายที่ร่างกายขาดวิตามินนั้นๆเช่น ธาตุเหล็ก จากการสูญเสียโลหิตมาก หรือโลหิตจาง
– การทำ PRP ด้วยการใช้เลือดของตัวเราเองนำไปผ่านกรรมวิธี ปั่นเพื่อให้ได้มาซึ่งเกล็ดเลือดเข้มข้น และนำไปฉีดบริเวณหนังศีรษะ เพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตและฟื้นฟูรากผม
– การใช้เลเซอร์พลังงานต่ำ LLLT เพื่อรักษา กระตุ้นและฟื้นฟูการทำงานของรากผม ด้วยกลไก PhotoBiostimulation ที่จะช่วยให้การทำงานหนังศีรษะดีขึ้น รากผมแข็งแรง ส่งผลให้เส้นผมกลับมาหนาแน่น เพิ่มมากขึ้น ผมร่วงลดน้อยลง
– การใช้ยาทา ในบางกรณี แพทย์ อาจจะพิจารณาให้ยาทากับคนไข้ใช้ โดยอาจจะมีทั้งการใช้ยาทาเดี่ยวๆ หรือใช้ร่วมกับการรักษาแบบอื่นๆด้วย
– การใช้ยากิน ในผู้หญิง มีข้อห้ามในการใช้ยากิน(อ้างอิงจากตัวยาที่ผ่านการรับรองจาก US FDA) สิ่งที่ทดแทนได้ อาจจะเป็นในกลุ่มของวิตามิน อาหารเสริม แทน
– การศัลยกรรมปลูกผม หากมีปัญหาค่อนข้างมาก หรือรูขุมขนปิดตัวลงแล้ว หน้าผากเถิกชัดเจนขึ้น อาจจะต้องพิจารณาใช้การผ่าตัดปลูกถ่ายเส้นผม เพื่อช่วยเสริมพื้นที่ที่มีปัญหา แต่ทั้งนี้หลังการผ่าตัด แพทย์ก็จะแนะนำให้มีการรักษาอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน
.
แน่นอนว่า ไม่ใช่แค่ผู้ชายเท่านั้นที่มีโอกาสเสี่ยงผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน ผู้หญิงเราก็เสี่ยงด้วยเช่นกัน ยิ่งกับผู้หญิงแล้วเส้นผมแทบจะเป็นชีวิตของเราเลยก็ว่าได้ ดังนั้นจึงไม่ควรละเลยสัญญานของปัญหาผมร่วงผมบาง หมั่นใส่ใจดูแลตัวเอง และสำหรับใครที่สนใจ เลเซอร์พลังงานต่ำ เพื่อการรักษาผมร่วงผมบาง หรือเพื่อฟื้นฟูการทำงานของเส้นผม สามารถปรึกษา ขอคำแนะนำ รวมทั้งข้อมูลการใช้งาน กับ HairMax ได้แล้ววันนี้ !
.
“Confident for Equality”
📌สอบถามข้อมูลเลเซอร์ปลูกผม
Tel : 02-0048612
Line : https://bit.ly/2yz7Pbp
IG : instagram.com/hairmaxthailand
Website : https://www.hairmaxthailand.com
Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/hairmax
Shopee : https://shopee.co.th/hairmaxth
#Hairmaxthailand #หวีเลเซอร์ #ที่คาดผมเลเซอร์ #หมวกเลเซอร์ #รักษาผมร่วง #ผมบาง #hairmaxth #ถ้าผมมันแย่hairmaxช่วยได้ #แล้วผมจะกลับมา

แชร์

แสดงความคิดเห็น


บทความอื่นๆ